I want it all

Gần đây tôi học được một điều rất thú vị trong cuốn Rich Dad, Poor Dad của Robert Kiyosaki:

Muốn đạt đến tự chủ tài chính thì bạn cần phải “ham muốn” một chút!

Muốn một chiếc xe đẹp, muốn một ngôi nhà to, muốn một chuyến đi vòng quanh Châu Âu trong 3 tháng…

Bản chất ham muốn chẳng có gì là xấu cả. Nếu bạn không thực sự “ham muốn” một điều gì trong cuộc sống, thử hỏi bạn lấy đâu ra động lực để phấn đấu? Xấu hay không nằm ở cách mỗi người tiếp cận vấn đề mà thôi.

Nếu bạn để ý kỹ, trẻ con là lứa tuổi bộc lộ ham muốn một cách thẳng thắn và mãnh liệt nhất.  “Con muốn ăn kem”, “Con muốn mua món đó”, “Con muốn đi chơi”…

Đến khi lớn lên, ta được dạy rằng phải biết tiết chế ham muốn của mình lại. Bằng cách xem ham muốn là xấu xa, và thái độ hạnh phúc với những gì mình đang có là cao quý.

Thực ra, nếu biết hướng thái độ của mình theo hướng tích cực thì chính những “ham muốn” ấy sẽ trở thành động lực để bạn phát triển bản thân.

Thay vì dập tan ham muốn bằng câu nói:

“Tôi không đạt được điều ấy.”

Hãy tự hỏi:

“Làm thế nào để đạt được điều ấy?”

Nói cách khác, hãy ham muốn theo cách của… người lớn, tức người biết làm chủ cuộc chơi và thay đổi hoàn cảnh hiện tại để đạt được điều mình muốn.

Bạn muốn du học nhưng không đủ tiền? Hãy tìm học bổng hoặc tự kiếm việc làm thêm và tích cóp dần.

Bạn muốn mua một chiếc xe thật xịn hay khoác lên mình những bộ trang phục đắt tiền? Hãy tìm hiểu xem nghề nghiệp nào có thể đem lại cho bạn mức lương tương xứng với những ham muốn ấy, và những kỹ năng, kiến thức chuyên môn nào bạn cần có để không bị đá đít ra khỏi vị trí ấy trước khi kiểm đủ tiền.

Nếu ước mơ sở hữu một ngôi biệt thự trước năm 40 tuổi có thể biến bạn từ một gã trái ngành thành một doanh nhân tài giỏi (và lương thiện) thì tại sao không?

Robert Kiyosaki chỉ nhắc nhở bạn một điều duy nhất: Đừng mượn hay lấy tiền của bất kỳ ai để thoả mãn “ham muốn” của mình. Hãy biến nó thành động lực để bản thân hoàn thiện hơn – bằng cách đặt câu hỏi: “Làm sao để tôi đạt được điều ấy!”

Đăng Trình

One thought on “Hãy ham muốn, nhưng đừng như trẻ con!

Leave a Reply

