Dumb Ways to Die

Chia sẻ của một Copywriter trong ngành Quảng cáo. 

Một điều tôi đã học được khi làm tại các agency lớn:

Ý tưởng không phải từ trên trời rơi xuống.

Ngược lại, một ý tưởng tốt luôn bắt nguồn từ một insight tốt. Tức là bạn phải hiểu được tâm lý khách hàng, thói của của họ, họ thích gì, yêu gì, muốn gì, ghét gì, sợ gì… 

Quy trình lên ý tưởng cho một chiến dịch quảng cáo thường sẽ theo trình tự sau:

Insight – Idea – Execution.

Ví dụ: Chiến dịch Dirt Is Good của OMO. Vì sao vết bẩn lại tốt?

Insight ở đây là các mẹ thường sợ con mình nghịch bẩn, mất vệ sinh, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy việc tự do khám phá và vận động ngoài trời lại giúp trẻ phát triển tốt hơn là bị bó chân trong những căn phòng sạch sẽ, coi TV hoặc chơi game máy tính. Vậy ý tưởng ở đây là, nhờ khả năng giặt tẩy của OMO, mẹ sẽ không phải lo lắng khi cho bé vui chơi ngoài trời nữa, và vết bẩn trở thành 1 điều “tốt”. Đó là từ insight đến idea. Rồi từ idea này, mình có thể có nhiều hoạt động xoay quanh, chẳng hạn như TVC, event, digital…

Cách “đẻ ý tưởng” thì mỗi người mỗi khác. David Ogilvy, cha đẻ ngành quảng cáo, có một quy trình làm sáng tạo rất hay mà tôi vẫn thường áp dụng.

  1. Đầu tiên, ông sẽ tìm đọc càng nhiều thông tin sản phẩm càng tốt về sản phẩm, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh…
  2. Sau đó, ông brainstorm và ghi ra giấy tất cả các ý tưởng ban đầu của mình.
  3. Bước tiếp theo, cực kỳ quan trọng, đó là ông… thư giãn. Đi dạo, đi ăn, uống whisky, v.v.. (Lưu ý: chỉ dành cho sếp! Nếu bạn là “thường dân”, ở bước này, bạn hãy chuyển sang làm các dự án khác).
  4. Cuối cùng, khi ông quay lại với bản brainstorm thì tự nhiên sẽ nảy ra nhiều ý tưởng mới mẻ và hay ho, một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, một người thầy dạy Văn ở đại học của tôi đã có một lời khuyên rất hay:

  1. Đầu tiên bạn lấy ra một tờ giấy, nghĩ ra 10 ý tưởng, gạch bỏ.
  2. Sau đó lại viết ra 10 ý tưởng khác, cũng gạch bỏ.
  3. Chỉ ý tưởng thứ 21 trở đi mới thực sự “original”, thực sự khác biệt.

Nghĩa là khi brainstorm ý tưởng, các bạn phải dành thời gian đào thật sâu vào vấn đề thì mới có thể tìm được những ý tưởng độc đáo.

Ngoài ra, một bí quyết mà… hầu như ai cũng biết, đó là cập nhật các chiến dịch quảng cáo trong khu vực và trên thế giới, các giải thưởng như Cannes, Spikes, Clio… Các bạn đừng chỉ gói gọn trong print ads, mà nên xem cả các case study và entry board.

Dần dần, các bạn sẽ học được cách lên ý tưởng, cũng như đánh giá một ý tưởng là tốt hay chưa tốt.

Đăng Trình

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s