meditation in melbourne

Căn thiền phòng nhỏ nhắn được bài trí theo phong cách Nhật Bản. Sàn lát ván gỗ, trần thấp. Bàn thờ Phật đặt sát một vách tường, phía trên chỉ bày độc một bức tượng Phật nhỏ bằng gỗ cùng một bát hương. Những chiếc bồ đoàn được xếp ngay ngắn dọc theo 3 bức tường còn lại.

Theo hướng dẫn của một thiền sinh cũ, tôi ngồi theo kiểu zazen, giữ thẳng lưng, mắt để hờ nhưng không nhắm hẳn, tay tạo hình thủ ấn nhẹ nhàng đặt giữa bụng dưới. Sau đó thì…ngồi im. Không theo dõi hơi thở hay quán tưởng như các phương pháp thiền khác. Chỉ ngồi im.

Những thiền sinh lâu năm khoác lên mình bộ áo thụng màu đen, cũng ngồi yên lặng trên chiếc bồ đoàn của mình. Căn phòng chìm trong một bầu không khí trang trọng khó tả.

Ở phần đầu buổi thiền, các thiền sinh cùng ngồi xoay mặt vào giữa phòng. Tiếp đến, mọi người cùng đi thiền hành. Hít vào, thở ra, bước nửa bước, hai tay vòng trước ngực, giữ phần thân trên không xao động. Hít, thở, bước… Sau đó, mọi người trở lại ngồi thiền, nhưng lần này thì quay mặt vào vách tường. Buổi thiền kết thúc bằng nghi thức dùng trà, lắng nghe một chương trong quyển Zen Mind, Beginner’s Mind của Shunryu Suzuki và cùng tụng đọc Bát Nhã Tâm Kinh bằng tiếng Anh.

Đó là một buổi thực tập điển hình của một zendo thuộc dòng Thiền Soto ở Footscray, Melbourne. Cũng là lần đầu tiên tôi tham dự một buổi thiền theo trường phái Nhật Bản.

Dù chưa hiểu nhiều về dòng Thiền Soto, nhưng tôi thật sự rất ấn tượng với nét từ hoà, thân thiện của vị sư trưởng lẫn các thiền sinh. Và đặc biệt là khái niệm Beginner’s Mind (sơ tâm), một trạng thái tâm tươi mới và trong sáng, luôn sẵn sàng đón nhận thực tại.

Tôi còn nhớ lời hướng dẫn của vị sư trưởng vào cuối buổi ngồi thiền:

“Mỗi khi bạn cảm thấy mất tập trung, hãy bắt đầu trở lại. Hãy tự hỏi, mình đang làm gì? Mục đích của mình là gì? Sau đó, hãy để tâm bắt đầu trở lại.”

Đăng Trình

P/S Hình minh hoạ từ một thiền đường dòng Soto ở Brunswick, rộng hơn ở Footscray.

Leave a Reply

