Bphone Vietnamese smartphone

Năm 2014, một smartphone thuộc dạng “khủng” xuất hiện trên thị trường Mỹ với tên gọi One Plus One (OPO). Sở hữu chip Snapdragon 801, ram 3GB, màn hình 5.5, pin 3100mAh, camera 13MP, kết nối 4G LTE, chiếc OPO này ăn đứt 2 flagship model trong thời điểm đó của Apple và Samsung. Hệ điều hành của OPO được xây dựng từ Android KitKat (mới nhất), với một số tính năng riêng.

Đặc biệt nhất là giá thành của OPO chỉ vỏn vẹn… 300 USD (bằng nửa giá Galaxy S5). Quá hời cho một smartphone cao cấp! Nhiều trang tin công nghệ đã ưu ái gọi OPO là “flagship killer”. Một số còn đồn đoán OPO sẽ khuynh đảo doanh số của iPhone và Galaxy – đặc biệt với những fan Android vốn ưa “đọ” thông số.

Thế nhưng, thay vì đổ bộ đồng loạt vào các nhà bán lẻ, OPO lại… giới hạn số người mua bằng cách: chỉ bán điện thoại cho những ai được “mời” (invitation) mà thôi. Một khi đã sở hữu một chiếc OPO, bạn cũng có thể gửi invitation cho những người khác. Cứ thế, trên các diễn đàn, người ta đua nhau hỏi xem ai đã được “mời” rồi, để có thể xin invitation từ người đó. Các bài review của những chủ sở hữu may mắn xuất hiện càng nhiều, người ta lại càng muốn mua nó.

Cấu hình cao, giá thành thấp, cộng với high demand từ thị trường: một kết hợp quá đẹp cho sản phẩm đầu tay của một nhà sản xuất lạ hoắc. Năm 2015, One Plus theo dự đoán sẽ tung ra thế hệ smartphone thứ 2. Có thể là One Plus Two, hoặc một tên gọi khác, sẽ được tiết lộ sau ngày 1/6.

So với Bphone, chưa nói tới cấu hình vượt trội và giá thành thấp hơn của OPO (chênh lệch 1 năm ra mắt), thì OPO đã làm tốt hơn về mặt PR rất nhiều. Dù chất lượng máy ảnh không cao như mong đợi, thì hầu hết các bài review OPO cho đến nay vẫn rất tích cực.

Vậy tại sao Bphone lại bị ném đá dữ dội?

1. Nhiều khả năng vì thương hiệu BKAV, gắn liền với phần mềm antivirus, khiến người ta liên tưởng tới “rẻ tiền”, “đủ xài” và “chất lượng trung bình”. Trong khi đó, One Plus lại là một thương hiệu mới nên dễ build hơn?

2. Phải chăng vì BKAV đã chọn sai spokesperson cho buổi ra mắt Bphone? Tiếng Việt không sõi, học theo phong cách Steve Jobs nhưng chưa tới, thiếu sự khiêm nhượng vốn được Á đông đề cao – tất cả yếu tố này có thể lý giải vì sao nhiều công kích trên mạng nhắm tới GĐ Nguyễn Tử Quảng, chứ không nhắm tới bản thân sản phẩm.

3. Hay họ đã sai lầm khi đọ thông số với iPhone, trong khi dân nhà Táo từ lâu đã chuộng trải nghiệm hơn các con số? (Nếu so với S6, màn hình 1440×2560, máy ảnh 16MP, thì Bphone hoàn toàn lép vế – trong khi vào năm 2014 thì OPO ngang ngửa với S5!)

4. Hay đơn thuần chỉ vì thói quen ném đá của cư dân mạng Việt Nam?

Trình Lê

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s