quang cao dr thanh advertising print ad

Vụ án con ruồi trong chai nước ngọt, người thì bênh ông Thái y Thanh (chuyên bán trà có nguồn gốc cung đình), kẻ thì bênh người phát hiện con ruồi. Nhưng chúng ta dường như đã quên mất một nạn nhân thứ ba: người tiêu dùng, những con nai vàng ngơ ngác lỡ tin vào thứ nước thảo mộc được dán mác hàng Việt đầy kiêu hãnh. Và thủ phạm ở đây không ai khác ngoài… quảng cáo.

Chính những thước phim quảng cáo tô hồng về các loại nước đường pha hóa chất của công ty này, đặc biệt là trà Dr Thanh, đã ghim vào đầu chúng ta những thông điệp méo mó về “9 loại thảo mộc” thần tiên diệu dụng có tác dụng giải nhiệt cơ thể!

Đừng vội chép miệng phán, “Quảng cáo mà, ai hơi đâu mà tin!” Có đấy, có những người thực sự tin nước tăng lực Number One sẽ giúp họ tỉnh táo vào những ngày tồi tệ, hay trà xanh Không Độ thực sự tốt hơn những thứ nước ngọt khác.

Và chính bạn, hãy thử nhớ lại xem, chẳng phải đôi lần bạn cũng nhẹ dạ tin rằng mì Omachi thực sự được làm từ sợi khoai tây, hay sữa Cô gái Hà Lan thực sự giúp bé cao khỏe thông minh vì chứa nhiều DHA?

Bạn có dám chắc thứ sữa mình uống được vắt từ “những con bò hạnh phúc”, hay thứ nước mắm mình dùng có bao nhiêu phần trăm là “tinh chất từ biển cả”?

Với một lượng thông tin đồ sộ chúng ta tiếp xúc hàng ngày qua TV, báo chí và Internet, không một người tiêu dùng nào có thể đủ tỉnh táo và “thông minh” trong mọi trường hợp.

Đó là chưa kể, người tiêu dùng không có nghĩa vụ phải “thông minh” trước các mẩu thông tin được dán lên sản phẩm–chính doanh nghiệp phải có nghĩa vụ trung thực và tự trọng khi mô tả sản phẩm của mình.

Và các bạn agency quảng cáo, có khi nào các bạn dừng lại một giây để ngẫm xem, có phải mình đang tiếp tay phát tán những ảo tưởng về “sữa thông minh”, “nước uống vi chất”, “trà giải nhiệt”,… và biến chúng ta, cả bạn và tôi, thành nạn nhân của những doanh nghiệp đặt đồng tiền lên trên sức khỏe cộng đồng?

Có lẽ là không, vì lúc nào deadline cũng dí sau lưng các bạn cả. Thôi thì, chúng ta đành hy vọng vào sự “thông minh” và tạm lãng quên sự “trung thực” nhỉ?

Đăng Trình

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s