pokemon go's creator john hanke, CEO niantic labs

Tính đến hôm nay, Pokemon Go đã chính thức trở thành trò chơi điện thoại phổ biến nhất tại Mỹ, với hơn 10 triệu lượt tải về trong tuần đầu tiên, qua mặt Twitter về lượng truy cập mỗi ngày, và vượt xa các mạng xã hội khác về thời gian tương tác. Theo SimilarWeb, người chơi Pokemon Go dành trung bình 43 phút mỗi ngày để lùng bắt những sinh vật “ảo” này, thông qua việc di chuyển trên thế giới “thật”.

Điều gì đã tạo nên thành công đáng mơ ước này? Với John Hanke – CEO của Niantic Labs và cha đẻ của Pokemon Go, câu trả lời nằm ở 20 năm theo đuổi giấc mơ của mình.

  • 1996: Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, John đồng sáng lập trò chơi trực tuyến MMO đầu tiên tên với tên gọi “Meridian 59”. Ông bán trò chơi này cho 3DO để chuyển sang một dự án lớn hơn: lập trình bản đồ thế giới.
  • 2000: John thành lập công ty Keyhole và tìm cách kết nối những tấm ảnh chụp trên không với bản đồ thế giới, tạo ra bản đồ 3D đầu tiên có tích hợp định vị toàn cầu.
  • 2004: Google mua lại Keyhole và cải tiến thành Google Earth. John quyết định tập trung vào việc sản xuất các trò chơi dựa trên nền tảng định vị GPS.
  • 2004–2010: John điều hành nhóm Google Geo, xây dựng Google Maps và Google Street View. Ông cũng lập nhóm cho kế hoạch Pokemon Go về sau.
  • 2010: John thành lập Niantic Labs, một công ty khởi nghiệp do Google đỡ đầu, chuyên thiết kế trò chơi dựa trên nền tảng bản đồ sẵn có.
  • 2012: John ra mắt Ingress, trò chơi trực tuyến dựa trên định vị toàn cầu đầu tiên cho Niantic sản xuất.

“Tôi luôn nghĩ rằng mình có thể tạo nên một trò chơi tuyệt vời dựa trên những dữ liệu định vị sẵn có. Khi các điện thoại ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, tôi cho rằng đã đến lúc tạo nên một trò chơi mạo hiểm dựa trên thế giới thật,” John cho biết.

  • 2014: Google và The Pokemon Company hợp tác để “gài bẫy” người dùng với video tuyển dụng Pokemon Master nhân ngày Cá tháng Tư, dựa trên các tính năng sẵn có từ Google Maps. Video này sau đó lan truyền rộng rãi trên internet, và John đã được truyền cảm hứng từ nó.
  • Tiếp đó, John quyết định lập trình Pokemon Go dựa trên những điểm đến phổ biến do người dùng bình chọn trong trò chơi Ingress, và biến chúng trở thành các Pokestop và gym.
  • 2015–2016: John được tài trợ 25 triệu Mỹ kim từ Google, Nintendo, The Pokemon Company và các nhà đầu tư khác, để xây dựng một đội ngũ hơn 40 người làm việc cho dự án Pokemon Go.
  • 6/7/2016: Pokemon Go chính thức ra mắt tại Mỹ, Úc và Tân Tây Lan. Cổ phiếu Nintendo tăng 56% (tính đến 14/7), đem lại một luồng gió mới cho franchise Pokemon 20 tuổi này.

Và như vậy, theo lời Eddie Cantor:

“Bạn cần 20 năm để tạo nên một thành công sau một đêm.”

Đăng Trình phỏng dịch từ bài viết của Roger James Hamilton

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s