zen moment on the mountain
Licensed under Creative Commons.

Cuộc sống hiện đại đem lại cho chúng ta nhiều tiện nghi vật chất, nhưng kéo theo đó thì mức độ căng thẳng, không hài lòng với cuộc sống cũng leo thang. Lạ làm sao, những phương tiện giải trí ngày càng đa dạng và miễn phí trên internet, hay những chuyến đi du lịch “bụi” ngày càng hợp túi tiền, cũng không khiến chúng ta vì thế mà hạnh phúc hơn. Chúng ta dễ nổi cáu vì những lý do cỏn con – một nhân viên bán hàng kém lịch sự, hay một chiếc xe chạy chậm ngán đường, cũng đủ khiến chúng ta rước cơn giận vào người.

Có lẽ vì thế mà ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến Thiền như một phương pháp cân bằng cuộc sống. Nhưng hầu hết lại không biết bắt đầu từ đâu.

Thiền là gì? Học thiền ở đâu và có khó không? Ngồi thiền có bị… tẩu hoả nhập ma hay không?

Nhiều bạn thậm chí nhầm lẫn giữa thiền, yoga và các phương pháp điều tiết hơi thở khác. Thế nên hôm nay, tôi muốn chia sẻ một chút kiến thức của mình về mảng này.

Thiền, theo đúng ý nghĩa nguyên thuỷ trong Phật giáo, là một phương pháp rèn luyện tâm trí để trở nên điềm tĩnh và ít bị chi phối bởi cảm xúc, từ đó có thể nhìn sự việc một cách khách quan và sáng suốt hơn. Thiền sư Nhất Hạnh đã đưa ra một hình tượng rất đơn giản cho Thiền, đó là một ly nước cam, khi để thật lâu thì các tép cam sẽ lắng xuống, khiến cho ly nước trở nên trong hơn. Tâm trí con người cũng như vậy, khi tập trung đủ lâu vào một đối tượng nào đó, và không bị xao nhãng bởi dòng suy nghĩ liên tu bất tận, thì tự nhiên sẽ cảm thấy thư giãn và sáng suốt hơn.

Đối tượng tập trung phổ biến nhất trong phương pháp Thiền chính là hơi thở, và đây cũng chính là điểm khiến nhiều người nhầm lẫn giữa Thiền và Yoga. Các Thiền sinh không chủ tâm điều khiển hơi thở của mình cho dài thêm, sâu thêm, mà chỉ đơn giản quan sát nó. Khi hơi thở dài thì biết là dài, ngắn thì biết là ngắn. Khi sự tập trung đủ lâu thì hơi thở tự nhiên sẽ trở nên thư thái. Thiền sư Henepola Gunaratana đã chỉ ra nhầm lẫn này, và cho rằng việc cố tình điều khiển hơi thở sẽ càng khiến bản tính thích điều khiển mọi thứ của con người trở nên tồi tệ hơn. Nhưng Thiền không chỉ dừng lại ở đó. Khi khả năng quan sát hơi thở của người học đã sắc bén hơn, người ấy có thể chuyển qua những đối tượng khác như cảm giác và cảm xúc, từ đó thấy rõ việc mình bị chi phối bởi những yếu tố ấy nhiều đến dường nào.

Nói lý thuyết thì dài dòng vậy, nhưng về bản chất, Thiền chưa bao giờ là một thứ lý thuyết suông. Bạn có thể đọc hàng trăm mẩu chuyện thiền, như Thiền sư cõng cô gái qua suối, Tiếng vỗ của một bàn tay, hay Niêm hoa vi tiếu, có thể tấm tắc trước sự thâm thuý đến hóm hỉnh của các vị Thiền sư, nhưng nếu bạn không thực sự ngồi Thiền và trải nghiệm, thì những trí tuệ ấy cũng chẳng giúp ích gì được cho đời sống hàng ngày của bạn. Nói một cách khác, nếu bạn không chịu đặt “ly nước cam” của mình xuống, thì ly nước sẽ không bao giờ lắng lại.

Vậy học Thiền bằng cách nào? Cách hay nhất là tham gia một khoá Thiền Vipassana (Thiền Minh Sát, hay Thiền nguyên thuỷ) ngắn ngày, hoặc ghé thăm một Thiền viện hay nhóm ngồi thiền ở địa phương của mình. Ở giai đoạn đầu, sự hướng dẫn của một người thầy có trình độ là vô cùng quan trọng. Còn nếu bạn chưa có cơ hội mà vẫn muốn tìm hiểu thêm, thì có thể đọc thử các bài viết của thầy Nhất Hạnh, hoặc xem cuốn Mindfulness in Plain English của Henepola Gunaratana.

Link đọc sách Mindfulness in Plain English – Henepola Gunaratana.

Đăng Trình

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s