Copywriter working on a Macbook
Photo licensed under CC.

Người ta nói, công việc đầu tiên thường có ảnh hưởng rõ nét nhất lên con đường sự nghiệp về sau của mỗi con người: từ những kỹ năng nền tảng đến cách tiếp cận vấn đề, từ những thế mạnh đặc trưng đến những tiêu chí khi lựa chọn công việc kế tiếp. Và với tôi thì nghề Copywriter đã đến như một bước ngoặt bất ngờ nhưng đầy lý thú.

Bốn năm về trước, tôi tốt nghiệp trường Nhân Văn, trong đầu cứ đinh ninh là mình sẽ làm một giáo viên Anh ngữ. Nhưng số trời run rủi, thông qua một mẩu rao vặt ngẫu nhiên trên báo mà tôi nộp đơn cho một tập đoàn quảng cáo đa quốc gia. Và hành trình “buôn chữ” của tôi bắt đầu từ đây.

Nếu bạn hỏi tôi: Copywriter là gì? Thì câu trả lời sẽ tuỳ vào định nghĩa của mỗi người. Người thích bóng bẩy thì gọi là “ngôn sứ thương hiệu”, kẻ thích giản tiện thì gọi là “người viết quảng cáo”. Còn tôi thì thích ví von Copywriter như một người bán chữ vậy.

Thử tưởng tượng thế này, một người ngay từ nhỏ đã thích đọc sách, đông tây kim cổ, cần mẫn góp nhặt từ lời hay ý đẹp, từng phép tắc đặt câu sao cho mượt mà, bay bổng. Người đó chất đầy chữ vào một chiếc túi lớn, cứ thế vác trên vai. Đến khu chợ việc làm – thị trường lao động, người ấy giở chữ ra bán. Người ấy mớm lời cho anh hàng thịt, cho chị bán dầu thơm, cho bác bán ma men, bày cho cách rao hàng sao cho người ta thích, người ta mê rồi mua hàng của mình. Đổi lại, nhờ tiếp xúc với mọi hạng người, mọi lối suy nghĩ, mà chiếc túi khôn của người bán chữ cũng ngày một đầy thêm.

Nghề Copywriter đã dạy cho tôi nhiều thứ, mà mãi cho đến giờ khi rẽ ngang qua những nghề khác, tôi vẫn còn có thể áp dụng. Rằng “tốt nước sơn” cũng quan trọng không kém “tốt gỗ”. Rằng với mỗi đối tượng khán giả khác nhau, diễn giả cần khoác lên mình một chiếc áo khác nhau, từ “áo thầy tu” đến áo người phàm tục. Và rằng đằng sau những vật dụng tầm thường nhất, đôi khi ẩn chứa những câu chuyện cảm động nhất. Đó chính là nhiệm vụ của Copywriter – Người Bán Chữ: Dùng vốn liếng dụng ngôn của mình để chắp cánh cho những câu chuyện bay xa.

Đăng Trình

Leave a Reply

