chua-linh-quy-phap-an-diem-den-moi-cua-gioi-tre-o-lam-dong-6-620x350

Mấy tháng qua, tôi bị chấn thương đầu gối, việc sinh hoạt gặp ít nhiều khó khăn. Một chuyện tưởng rất đơn giản thôi, là ngồi thiền, ngồi yên trong vài phút, cũng khiến tôi nhấp nhỏm vì cái đầu gối giở chứng. Nhưng cũng chính vì thế mà tôi nhận ra, mình đã từng khắt khe với người khác như thế nào.

Con người ta có cái tật hay phán xét, mà tôi nhiều khi cũng mắc phải. Tôi từng rất bực mình khi thấy người khác bấm còi inh ỏi nơi ngã tư, nghĩ thầm, “Người đâu mà hấp tấp quá?” Nhưng tôi đâu có biết, có thể họ bứt rứt vì lý do sức khoẻ, hay vì lo lắng chuyện nào đó. Có thể họ cũng bị đau một chỗ nào đó trong người, như tôi?

Những ngày qua, trên mạng lan truyền hình ảnh các bạn trẻ lên chùa Linh Quy Pháp Ẩn chụp hình tự sướng, xả rác bừa bãi và có những hành vi không phù hợp với chốn Phật môn. Và như một thói quen, việc đầu tiên tôi muốn làm là gõ vài lời bình luận về hành vi thiếu ý thức của các bạn.

Nhưng rồi tôi ngừng lại, nhìn xuống những bình luận khác. Có những người chửi các bạn trẻ với những lời lẽ mà Phật trên toà sen cũng phải lắc đầu. Và tôi tự hỏi, đó liệu có phải là hành vi của người có văn minh? Những người xả rác chốn Phật môn đáng trách đã đành, những người xả rác mạng xã hội với lời lẽ tục tĩu cũng cần nên xem lại.

Thiền sư Nhất Hạnh có một câu đối Tết rất hay: “Khơi nguồn hiểu biết – Mở lối yêu thương.” Khi ta mở rộng hiểu biết của bản thân về những người khác, thì hành động của ta cũng vì thế mà trở nên bao dung hơn.

Một nghiên cứu gần đây của đại học Harvard cho thấy, 75% người Mỹ gốc Âu và gốc Á có thái độ kỳ thị chủng tộc đối với người gốc Phi, mà tất cả chỉ vì sự khác biệt nơi hình hài, lối sống mà nảy sinh ác cảm. Nhóm nghiên cứu gợi ý rằng, nếu mỗi người trong chúng ta đều chịu khó tiếp xúc nhiều hơn với những người mà ngày thường ta cho là “khác biệt” với mình, thì ác cảm và sự kỳ thị sẽ dần dần biến mất.

Cũng như vậy, giữ cho ông Phật trên toà luôn sạch sẽ, trang nghiêm là điều đáng quý, nhưng giữ cho ông Phật trong tâm biết bao dung, hiểu người hiểu ta thì còn quý hơn gấp bội phần. Và năm mới, xin thôi chửi nhau vì Phật!

Đăng Trình

Leave a Reply

