dsc06710

Đã hơn một lần tôi đi du lịch mà không có ai theo cùng. Lần đầu tiên là ở Hoa Kỳ, thêm một lần gần đây ở Sydney.

Dĩ nhiên, mỗi khi lên kế hoạch đi chơi, ai chẳng muốn đi cho có bạn có bè để chuyến đi thêm xôm tụ. Thế nhưng, sẽ có lúc thời gian biểu của mình không khớp với của bạn. Những lúc ấy chẳng lẽ… ở nhà?

Nhiều người sợ đi chơi một mình giống như bước vào một nhà hàng sang trọng mà chỉ đặt một chỗ ngồi. Họ sợ cảm giác cô đơn, hoặc sợ xã hội đánh giá về sự đơn độc của họ, mặc dù lúc đó có lẽ họ đang rất cần một khoảng thời gian cho riêng mình.

Mục đích du lịch mỗi người mỗi khác, nhưng với mình thì đó là dịp để lắng nghe, để trải nghiệm những nền văn hoá mới, và hoà mình vào một nơi khác lạ với môi trường quen thuộc hàng ngày của mình. Nếu cứ đi cùng những người thân quen thì làm sao bản thân… đổi khác?

Khi đi cùng bè bạn, mình sẽ nói chuyện theo cách mình vẫn nói, và lắng nghe những giọng điệu quen thuộc. Nhưng khi đi một mình, bạn sẽ có nhiều thời gian để quan sát, tiếp nhận những thứ mới lạ của văn hoá địa phương.

Như lần tôi đi Mỹ, mặc dù rất thích nhạc kịch, nhưng tôi biết chắc các bạn đồng hành đều không quen với thể loại kén người nghe này. Thì có sao, tôi đi coi một mạch ba bốn vở trong suốt chuyến đi – một mình – và nhờ vậy mà có thể đặt hết mình vào câu chuyện trên sân khấu.

Lần đi Bhutan năm ngoái cũng đặt tour một mình, từ Melbourne bay đến Bangkok, đến khách sạn mới ghép đoàn cùng những người khác từ Việt Nam sang. Nhờ thế mà quen được thêm những người bạn mới.

Ở bên Úc có điều này ngộ lắm: Hễ du học sinh nước nào gặp đồng hương trong lớp hay các sự kiện giao tế, là tự nhiên cứ díu vào nhau nói tiếng mẹ đẻ. Mà như vậy thì các bạn không thể rèn được kỹ năng nghe tiếng Anh từ nhiều giọng khác nhau, không thể học kỹ năng giao tiếp với những người đến từ nền văn hoá khác, và rồi chuyến du học của các bạn sẽ bớt giá trị đi vài phần.

Trở lại chuyện du lịch, sắp tới tôi sẽ lại đi một mình, đến một vùng đất mới. Nơi đó, có thể những người bạn mới đang chờ!

Đăng Trình

Leave a Reply

