JapaneseHighSchool-58c6b01b3df78c353c640258

Trong một nỗ lựa nhằm tranh giành sức ảnh hưởng với Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản đang mở rộng cửa chào đón các du học sinh Việt Nam.

Theo tạp chí Bloomberg, số thanh thiếu niên Việt Nam du học tại Nhật Bản đã tăng gấp 12 lần trong 6 năm qua (tính đến tháng 5/2016), đạt ngưỡng 54,000 du học sinh, bao gồm các trường đại học, trường huấn nghệ và trường dạy ngôn ngữ. Du học sinh Việt Nam chiếm gần 1/4 số sinh viên quốc tế tại Nhật Bản, chỉ đứng sau Trung Quốc (41%).

Cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc đều đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng tại Đông Nam Á, nơi hiện có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, cùng với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh. Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào khu vực này trong những năm gần đây, trong khi Trung Quốc tìm cách tăng cường các mối quan hệ kinh tế thông qua chiến lược Nhất Đới, Nhất Lộ.

Trong lĩnh vực giáo dục, Nhật Bản ưu tiên tuyển sinh từ các nước Đông Nam Á. Một học bổng từ chính phủ Nhật đã giúp bà Trần Thị Quỳnh My, nhân viên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi trả cho việc học của hai người con tại xứ sở mặt trời mọc.

“Tôi chọn Nhật Bản vì chi phí dễ chịu hơn so với những quốc gia khác, trong khi hệ thống giáo dục cũng rất tốt, rèn luyện tính kỷ luật cho sinh viên,” bà My nói.

“Sau khi du học tại Nhật Bản, các con của tôi sẽ có cơ hội tìm được việc làm tốt tại Việt Nam, bởi đang có nhiều công ty Nhật Bản đầu tư tại nơi này.”

Nguyễn Thảo, một du học sinh tại trường Kastugaku Shoin cho biết, cậu chọn du học Nhật Bản vì “thích tính cách con người, vẻ đẹp truyền thống xen với hiện đại”, cộng với “chi phí du học thấp, trình độ tiếng Nhật thấp vẫn có thể đi du học được (trình độ N5). Khi học vừa học vừa làm có thể trả học phí và để dành tiền cho tương lai.”

Vào năm 2016, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 6% trong năm thứ hai liên tiếp, nằm trong số những quốc gia hiện có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới.

Ông Shinobu Kibuchi, nhà kinh tế học tại Học viện Nghiên cứu Mizuho ở Tokyo, cho biết các công ty Nhật đang dõi mắt về Đông Nam Á, nơi họ hy vọng thu nhập và sức mua của người dân sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Thương mại song phương tăng khoảng 30 tỷ Mỹ kim trong năm 2016, gần gấp đôi so với con số $16.8 tỷ Mỹ kim của năm 2010, theo số liệu của chính phủ Việt Nam. Hai quốc gia này hy vọng sẽ đẩy mạnh thương mại song phương lên đến 60 tỷ Mỹ kim trước năm 2020.

Nhật Bản cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư ngoại quốc lên đến 42.5 tỷ Mỹ kim (tháng 3/2017).

Trong quá khứ, các nhà sản xuất Nhật Bản thâm nhập thị trường Việt Nam vì nguồn lao động giá rẻ, nhưng trong những năm gần đây, thị trường nội địa đã thu hút thêm đầu tư vào những lĩnh vực khác, chẳng hạn như bán lẻ. Và dù ở lĩnh vực nào đi chăng nữa, thì các công ty Nhật Bản vẫn luôn tìm kiếm những ứng cử viên có tay nghề và trình độ học thức.

Đăng Trình

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s