Một bài báo gần đây trên News.com.au tiết lộ rằng các mặt hàng với nhãn hiệu siêu thị tại Úc (không phải hạng sang) đang được bán với giá gấp 10 lần tại các trang thương mại điện tử Trung Quốc. Chẳng hạn như hộp ngũ cốc ăn sáng Weet-bix giá $5 thì được nâng lên tới $50. 

Nhưng điều đáng nói ở đây là tầng lớp thượng lưu ở Hoa lục sẵn sàng trả cái giá cắt cổ này để mua sự an tâm về sức khoẻ – bởi hàng của Úc vốn có uy tín trên thế giới về mức độ tự nhiên, tươi ngon, nhất là các mặt hàng từ sữa, rau quả, thịt và đồ ăn đóng hộp.

Mặc dù kinh tế của Trung Quốc đã phất lên trong hàng thập kỷ qua nhờ vào lượng nhân công rẻ mạt và việc sao chép các bản quyền công nghệ của thế giới; mặc dù người dân Trung Quốc được chào đón như thượng khách tại các đại lộ mua sắm xa xỉ ở Anh, Pháp, Mỹ, nơi họ vung tiền để mua những chiếc ví Louis Vuiton có giá bằng cả một tháng lương của người Tây phương; thì thứ duy nhất người Trung Quốc vẫn chưa mua được là sức khoẻ và an toàn thực phẩm từ chính các sản phẩm tiêu dùng tại đất nước cẩm tú của họ. Chính người Trung Quốc còn không tin thực phẩm trong nước của họ thì ai có thể tin?

Truyền thông nước Úc từng viết về những “binh đoàn” khách du lịch Trung Quốc đi khoắn sạch kệ hàng sữa công thức tại các siêu thị ở Sydney, hay các sinh viên Trung Quốc kiếm $100,000 mỗi năm bằng cách mua sữa Devondale, A2, thuốc bổ Swisse, Chemist Warehouse bán về cho người Trung Quốc trên WeChat. Hay nếu lướt qua các cửa hàng lưu niệm trong phố Tàu ở Melbourne, thứ họ bán không phải là hàng thổ cẩm của Thổ dân Úc hay búp bê gấu koala, kangaroo, mà là hằng hà sa số những nhãn hiệu thuốc, mỹ phẩm và mặt hàng của Úc. Đó là cái giá phải trả cho việc phát triển đất nước bằng cách chạy theo tiền tài mà bỏ mặc môi trường hay lương tâm doanh nghiệp.

Và ở một quốc gia Châu Á khác, viễn cảnh cũng không khá khẩm hơn.

Đăng Trình

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s