banh mi Lee's Sandwiches

Đêm qua tôi mơ về đất Mỹ

Phần 6: Tự hào bánh mì Việt trên đất Mỹ

Khác với hamburger và hot dog vốn phổ biến tại Mỹ, bánh mì thịt của Việt Nam có kích cỡ nhỏ và dài, với phần nhân bánh đậm chất Á Đông: thịt heo, cải chua, rau mùi, ớt… Món ăn vốn thân thuộc với người Việt này đang ngày càng trở nên phổ biến tại bờ Tây nước Mỹ, nhờ vào sự thành công của chuỗi cửa hàng Lee’s Sandwiches.

Thương hiệu Lee’s Sandwiches được thành lập bởi các thế hệ trong gia đình ông Chiêu Lê. Năm 1980, nhà Chiêu Lê bắt đầu định cư tại thành phố San Jose. Do không rành tiếng Anh, ông phải mưu sinh bằng nghề mổ thịt. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi đứa con đầu lòng của vợ chồng ông ra đời.

Một ngày nọ, ông để ý thấy một xe tải bán thức ăn nhanh do người Việt làm chủ ở gần khuôn viên một trường học. Với óc kinh doanh nhanh nhạy, ông góp tiền để tậu một chiếc tương tự vào năm 1981, và liên hệ với các công ty tại San Jose để xin đưa xe vào bán trong giờ giải lao.

Đến năm 1982, ông Chiêu Lê cùng với em trai là Henry Lê cùng thành lập công ty Lee Bros, hoạt động trong ngành thức ăn nhanh (chữ Lê được viết thành Lee để người bản xứ dễ phát âm).

Năm 1983, để tăng thêm thu nhập, cha của ông Chiêu Lê bắt đầu dùng xe tải đi bán bánh mì kẹp thịt của Việt Nam vào dịp cuối tuần tại San Jose. Sau đó ít lâu, cửa hàng Lee’s Sandwiches đầu tiên ra đời!

Tại bờ Tây nước Mỹ, Lee’s Sandwiches nằm trong số những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất. Công ty được trao giải Doanh nghiệp thành đạt tại địa phương, và vào năm 2003, ông Chiêu Lê cũng được tôn vinh là Nhân vật kinh doanh trong năm tại quận Cam. Cho đến nay, Lee’s Sandwiches đã phát triển thành một hệ thống với 30 cửa hàng và hơn 500 xe bán dạo.

Bên cạnh món bánh mì kẹp thịt, Lee’s Sandwiches còn phục vụ cho kiều bào và dân bản xứ món cà phê sữa đá được pha đúng chất Việt Nam – tên gọi “café sua da” cũng được giữ nguyên như một món uống độc đáo giữa các loại cà phê pha theo kiểu Châu Âu. Với hai món “chủ đạo” này, Lee’s Sandwiches đã góp phần không nhỏ trong việc truyền bá văn hóa ẩm thực Việt Nam trên đất Mỹ!

Khi phỏng vấn với tuần báo AsianWeek, bà Yến – vợ ông Chiêu Lê – hồi tưởng: “Tại đất Mỹ, chúng tôi đã nếm trải biết bao mùi vị cay đắng trong kiếm sống và khởi nghiệp, rồi quản lý doanh nghiệp lại càng khó khăn. Theo tôi, cái hay lớn nhất của một nhà doanh nghiệp là làm sao phải giúp cho các nhân viên của mình sống được và sau đó, còn phải nâng đỡ họ trở thành độc lập”.

Đăng Trình

Phần 1: Làm cu-li ở Mỹ
Phần 2: Một lần trong rừng thẳm
Phần 3: Hãy kể tôi nghe về nước Mỹ
Phần 4: Dân Mỹ ăn gì?
Phần 5: Đặc sản Mỹ – Nhạc kịch Broadway